การแดมป์รถประการหนึ่ง อย่างที่ทราบกัน เป็นการเก็บเสียง ป้องกันเสียง
ประการต่อมา ป้องกันการสั่นสะเทือน อันเป็นที่มาของเรโซแนนซ์และความร้อน
สำหรับรถ spl เรื่องของการสั่นสะเทือนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เกิด
ความถี่แทรกซ้อนขึ้นมา ซึ่งอาจทำให้เกิดการหักล้างทางเฟส แม้เพียงนิดเดียว
เขาก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นมา
โดยเฉพาะเมื่อรถ spl ต้องเปิดในระดับความดัง
สุงๆกันแล้ว แรงอัดจะเกิดขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้เหล็กตัวถัง โป่งเลยทีเดียว
ซึ่งการโป่งของตัวถัง ทำให้สูญเสียแรงอัด เป็นผลทำให้ตัวเลขdb ลดลง
การรื้อหลังคาคาดโครงด้วยไม้,การเทปุน หรืออะไรก็ตาม เป็นเรื่องของการ
สร้างcabin gain ให้ได้ความถี่ตามต้องการและป้องกันการสั่นกระพือของรถ
รายละเอียดของเรื่องการสร้างรถจะได้กล่าวในภายหลังครับ
อย่างที่ผมเรียนให้ทราบตั้งแต่ต้น เรื่องcabin gain นี่ไม่มีใครบอกกันหรอกครับคนที่รู้จริงก็มีไม่มาก มีแต่พูดกันไปให้เป็นเรื่องเป็นราว ให้ดูเยอะเข้าไว้ เพราะเป็นเรื่องที่ลับ ใครรู้ก็มีโอกาสชนะสูง
cabin gain คือเรื่องหลายๆเรื่องมารวมกันแล้วแต่ใครจะแตกประเด็นปลีกย่อยออกไป แต่ทั้งหมดคือความถี่ ผมพยายามที่จะจำกัดความหมายต่างๆให้แคบและ
กระชับเพื่อไม่ให้ วกไปวนมา จนหาข้อสรุปไม่ได้
เปรียบไปก็เหมือนกับเรื่องตุ้นั่นแหละครับ หากเราจะต้องไปพุดเรื่อง แอมปลิจุด,domain,time,phase,gain ผมให้ 1 เดือนก็ไม่จบจึงได้สรุปเอาเฉพาะสิ่งที่เป็นหัวของ cabin gain มาให้ได้ทราบกัน
ส่วนท่านใดจะเห็นต่างก็ไม่ว่ากันครับ แต่ขอให้แสดงความคิดเห็นในทางสร้างสรรค์เป็นพอ หรือท่านใดที่รู้ก็นำความรู้มาแชร์กันครับ
มันมีวิธีคิด วิธีทำที่ง่ายและได้ผลอยู่ครับ